Sáng cuối tuần tại cửa hàng miên atelier (Quận Bình Thạnh), Trang tiếp đón chúng tôi bằng nụ cười niềm nở, trong bộ trang phục áo dài truyền thống vừa trang trọng lại nhã nhặn. Trang nói rằng đây là chiếc áo dài vừa được ra mắt trong dịp Tết vừa rồi, chứa đựng tình yêu và đam mê thời trang hơn 2 năm qua của cô trong đó.
Khởi nghiệp với áo dài sau khi bán… lót ly
Cửa hàng miên atelier của Trang được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động hồi tháng 9 năm 2023. Tại đây, cửa hàng tập trung thiết kế, may đo và bán áo dài, từ truyền thống đến cách tân để phục vụ cho chị em phụ nữ. Nhưng ít ai biết, tiền thân của cửa hàng này chỉ là một gian hàng nhỏ, kinh doanh các mặt hàng thủ công như khăn tay, lót ly,... trước khi phát triển như hiện nay.
Trang tiếp đón chúng tôi trong trang phục áo dài tự tay thiết kế.
“ Mình chọn làm áo dài mà không phải loại hình thời trang nào khác vì nó bắt nguồn từ đam mê sở thích của mình. Mình yêu văn hóa, lịch sử và những gì thuộc về truyền thống dân tộc. Áo dài cũng nằm trong số đó. Mỗi khi tư vấn áo dài, mình vào ‘mood’ và cảm thấy tự tin lắm (cười) ” - Trang chia sẻ.
Để làm nên một bộ áo dài đến tay khách, Trang cho biết phải khắt khe trong khâu lựa chọn chất liệu vải, phải chỉn chu về kỹ thuật may đo, đặc biệt hơn hết, phải hiểu biết sâu sắc về hình thể của phụ nữ.
“ Phụ nữ ở mỗi thế hệ có những hình thể và đặc điểm cơ thể khác nhau. Áo dài làm cho các bạn thiếu nữ sẽ khác so với một người phụ nữ trưởng thành, càng khác hơn so với một người trung niên. Bản thân mình phải luôn tìm tòi, khiến mỗi bộ áo dài thật đặc biệt và tôn dáng người diện nó ” - Trang cho biết.
Khi được hỏi về bí quyết phát triển cửa hàng áo dài từ một “tay ngang” thêu thùa may vá các mặt hàng thủ công như khăn, lót ly,... Trang cho biết “ Không có kinh nghiệm thì mình vừa làm vừa học. Mình đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường, học tập các kỹ thuật may đo cơ bản để có thể như hiện nay ”.
Bán hàng online và cơ duyên đồng hành cùng J&T Express
Mặc dù đã có cửa hàng, Trang cho biết nguồn doanh thu chính vẫn đến từ kinh doanh online. “ Trước khi xây dựng cửa hàng như hiện tại, mình đã dành thời gian khoảng 2 năm để buôn bán online. Vì đây là hình thức khởi nghiệp vốn thấp, không tốn chi phí mặt bằng, lại giúp mình có cơ hội để tìm hiểu thị trường, xác định chân dung khách hàng trước khi quyết định đầu tư bài bản ”.
Chọn lựa khởi nghiệp bằng kinh doanh online mang đến cho Trang nhiều cơ hội: tiết kiệm chi phí, tìm hiểu thị trường, dành thời gian để rèn luyện tay nghề,... trước khi phát triển và mở cửa hàng.
Tuy nhiên, kinh doanh online cũng mang đến cho Trang nhiều khó khăn, có thể ảnh hưởng đến chi phí lẫn danh tiếng cửa hàng nếu chọn sai nhà sản xuất hay đặc biệt là đơn vị vận chuyển.
“ Nhiều người lầm tưởng vận chuyển hàng thời trang rất dễ dàng, nhưng thực tế không phải vậy. Mình lấy ví dụ như chiếc áo dài vải nhung đang mặc. Nếu trong quá trình vận chuyển có sự va đập, hoặc đè ép mạnh, có thể khiến chất liệu vải bị ‘chết nhung’ (hiện tượng chất liệu bị biến đổi, mất đi chất tuyết nhung vốn có), gây ảnh hưởng chi phí hoàn về và cả danh tiếng của cửa hàng vì khách sẽ nghĩ rằng mình bán hàng kém chất lượng ” - Trang bộc bạch.
Những vấn đề về vận chuyển luôn khiến Trang đau đáu hằng ngày.
Trong giai đoạn Tết cao điểm vừa qua, đơn vị vận chuyển cũ không đáp ứng được những yêu cầu của cửa hàng về mặt thời gian lẫn chất lượng, nên Trang đã đổi sang J&T Express là bạn đồng hành. “ Ban đầu mình chỉ xem J&T Express như là cứu cánh của mình trong thời gian cao điểm Tết thôi. Nhưng đồng hành với các bạn một thời gian, mình đã quyết định chuyển hẳn sang J&T Express và xóa app của đơn vị vận chuyển cũ ”.
Từ “cứu cánh”, J&T Express chiếm được lòng tin của Trang và trở thành đơn vị vận chuyển duy nhất của cửa hàng
Trang nói thêm “ J&T Express đã giúp đỡ mình rất nhiều trong giai đoạn cao điểm vừa rồi. Đích thân bạn trưởng bưu cục cũng đến cửa hàng và hỗ trợ mình từ các bước sử dụng app, cách đóng gói, các quy trình,... mình thấy rất hài lòng ”.
Mở rộng thị trường để đặt chân đến quốc tế
Giờ đây, khi đã có tập khách hàng quen thuộc và số lượng đơn hàng ổn định hằng tháng, Trang mong muốn được ‘xuất hàng’ ra nước ngoài. “ Mấy tháng nay, nhiều khách Việt ở các nước Châu Á và Châu Úc liên hệ đến shop nhiều. Nhiều người còn tỏ ra thích thú và đánh giá tốt về sản phẩm sau khi nhận hàng thành công. Điều này làm mình muốn phát triển và đặt chân ra nước ngoài, mang truyền thống dân tộc đến gần hơn với người con xa xứ và cả những khách nước ngoài yêu mến vẻ đẹp thời trang của Việt Nam ”.
Tuy vậy, bài toán kinh doanh online từ Việt Nam ra quốc tế vẫn còn là một bài toán khó. Mục tiêu đó đòi hỏi Trang phải không ngừng trau dồi và phát triển, đáp ứng được tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường. Bên cạnh đó, vận chuyển cũng được đánh giá là yếu tố mấu chốt quyết định “lời giải” của bài toán này.
Những vị khách đầu tiên trong buổi sáng cuối tuần của cửa hàng.
Cuộc trò chuyện kéo dài đến hơn 10 giờ 30 phút sáng. Những lượt khách đầu tiên trong ngày cũng đã đến cửa hàng. Từ phía xa, một chị trung niên khoảng độ 35 tuổi thốt lên ngay khi gặp Trang: “ Nhà chị ở tận Quận 9 mà hôm nay cũng phải lặn lội đến đây mua đồ. Em xem có mẫu nào tư vấn giúp chị ”.
Tình yêu của những vị khách xa và những thành quả mà cửa hàng gặt hái cùng với mục tiêu lan tỏa giá trị và truyền thống dân tộc trong từng bộ áo dài của Trang đã tiếp thêm động lực cho J&T Express, để tiếp tục nỗ lực, đồng hành thiết thực và hiệu quả cùng các chủ shop online, trở thành bạn đồng hành tin cậy của tất cả mọi người.