Được thành lập vào năm 2015 tại Indonesia, đến nay, J&T Express đã phủ sóng rộng khắp, có mặt tại nhiều quốc gia Châu Á, tham gia vào mạng lưới logistics thế giới. Đó là chiến lược toàn cầu hóa, khẳng định sự uy tín và tầm nhìn dài hạn, xây dựng J&T Express thành thương hiệu đa quốc gia lớn mạnh.
Để đạt được mục tiêu bền vững đó, J&T Express tại mỗi quốc gia hiện diện phải phát triển bền vững ở mọi mặt. Không chỉ tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ và năng lực vận hành, J&T Express còn quan tâm đến các vấn đề xã hội, hiểu được khó khăn chung của khách hàng, nỗ lực cùng chính quyền địa phương định hướng, hỗ trợ và tìm cách giải quyết các thách thức tồn đọng.
Trên tinh thần đó, J&T Express liên tục có nhiều sáng kiến và giải pháp hướng đến hỗ trợ khách hàng trong những năm qua. Một số ví dụ điển hình như Chiến dịch “Đỏ” mang yếu tố thấu hiểu văn hóa bản địa, chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn Đỏ” giúp cung cấp thông tin và trang bị kỹ năng có chiều sâu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ,... và gần đây nhất là sự kiện J&T Express hợp tác chiến lược với thành phố Huế. Đây là hoạt động nhằm định hướng hoạt động phát triển chiến lược giữa hai bên trong việc phát triển kinh doanh tại Huế. Đồng thời, J&T Express cam kết nâng cao năng lực logistics tại địa phương, tìm cách “gỡ khó” cho các doanh nghiệp, đặc biệt là làng nghề truyền thống tại Huế.
Vào cuối tháng 4 vừa qua, J&T Express đã có buổi ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm thống nhất định hướng hoạt động phát triển chiến lược giữa hai bên trong việc phát triển kinh doanh tại thành phố Huế, cũng như nâng cao năng lực logistics tại địa phương. Đây là một trong những “phát súng” đầu tiên được J&T Express Vietnam triển khai, tìm cách “gỡ khó” cho doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các Làng nghề truyền thống tại Huế.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có khoảng 86 làng nghề, 57 nghề truyền thống hoạt động riêng lẻ với đông đảo đội ngũ thủ công lành nghề. Ước tính giá trị của các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề truyền thống tại Huế vào khoảng gần 400 tỷ đồng (số liệu năm 2018).
Mặc dù tiềm năng phát triển là rất lớn, tuy nhiên mô hình sản xuất của các làng nghề tại Huế đa số còn nguyên bản và thủ công, hầu hết đều gặp khó trong việc chuyển đổi số, hoàn thiện chuỗi cung ứng cũng như tối ưu quy trình vận chuyển. Bên cạnh đó, các làng nghề cũng gặp những rào cản về chi phí vận chuyển quốc tế, khiến khả năng tiếp cận khách hàng quốc tế cũng nhiều khó khăn.
Trên cơ sở hợp tác chiến lược giữa J&T Express và UBND thành phố Huế, cùng với hoạt động đồng hành cùng Festival Nghề Truyền thống Huế 2023 với tư cách Nhà tài trợ vàng, J&T Express tham gia chia sẻ cùng chính quyền những sáng kiến tại Huế phát triển bền vững, dựa trên kinh nghiệm và thế mạnh trong lĩnh vực vận chuyển nhằm hỗ trợ làng nghề truyền thống:
- Thành lập liên minh dự kiến bao gồm 4 bên: IDS (kết nối các doanh nghiệp), đơn vị truyền thông, sàn thương mại điện tử, và đơn vị vận chuyển (J&T Express).
- J&T Express có chính sách cho các doanh nghiệp để giảm chi phí vận chuyển các đơn hàng.
- J&T Express hỗ trợ đào tạo các doanh nghiệp về quy cách đóng gói sản phẩm, đặc biệt hướng khả năng vận chuyển sản phẩm từ Huế tới thị trường nội địa và cả quốc tế.
Chia sẻ về hợp tác lần này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc chiến lược J&T Express Việt Nam cho biết: “ Công nghệ không tự nhiên được sinh ra. Nó phải được áp dụng để hỗ trợ và phát huy những việc còn thô sơ và thủ công, điển hình như các làng nghề truyền thống tại Huế. Chỉ có như vậy, công nghệ mới có ích. Và J&T Express, với vai trò là thương hiệu chuyển phát nhanh có thế mạnh về công nghệ giao nhận, sẵn sàng đáp ứng được vấn đề này ”.
Trong chiến lược hợp tác tại địa phương nhằm thúc đẩy hoạt động logistics cho các doanh nghiệp và làng nghề truyền thống tại Huế, J&T Express đã liên tiếp cung cấp nhiều giải pháp giá trị, được chính quyền thành phố đánh giá cao. Đơn cử là Hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số” được tổ chức vào ngày 29/04 vừa qua. Hội thảo được đồng tổ chức bởi J&T Express và UBND thành phố Huế, quyết tâm hướng dẫn và đề xuất giải pháp “gỡ khó” cho doanh nghiệp địa phương, nhằm phát triển quy mô ngành nghề thủ công, truyền thống, đưa hàng hóa lên nền tảng số, tiếp cận rộng khắp các tỉnh thành.
Đồng hành cùng Hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số” là những diễn giả giàu kinh nghiệm đến từ TikTok Vietnam, Vụn Art, Mộc Truly Huế, Maztermind,... cùng hàng trăm khách mời là cơ quan báo chí, doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhân các làng nghề truyền thống,...
Xuyên suốt 2 phiên thảo luận kéo dài gần 3 giờ, hội thảo đã trao đổi và chia sẻ những câu chuyện thành công, những góc nhìn thú vị về việc bán hàng online. Các khách mời cũng nhiệt tình hướng dẫn cách thức đưa sản phẩm lên nền tảng kinh doanh số, tối ưu doanh thu, cách làm marketing, chạy quảng cáo, sáng tạo nội dung bán hàng,... góp phần “gỡ khó” và thông suốt cho các chủ nhân nghề truyền thống lẫn doanh nghiệp.
Các chuyên gia tại Hội thảo nhận định: “ Hiện nay trong một thế giới có quá nhiều hình thức marketing, điều này dễ khiến người xem mua hàng theo cảm xúc. Nếu như có một hình thức vận chuyển tối ưu, nhanh chóng, sẽ làm gia tăng tỷ lệ thành công đơn hàng ”. J&T Express đã nhận ra điều này từ rất sớm và đang nỗ lực, cũng như có biện pháp thiết thực nâng cao năng lực vận hành, thúc đẩy tốc độ giao nhận.
Ở mỗi quốc gia J&T Express có mặt, ngoài việc tăng cường năng lực vận hành, chiến lược “địa phương hóa” còn được thể hiện ở sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng và văn hóa bản địa. Nhiều giải pháp tiện ích mang tính “địa phương hóa” rõ nét nhất đã được triển khai như thanh toán đơn hàng bằng mã QR, giao hàng xuyên suốt 365 ngày,... nhận về sự phản hồi tích cực từ người dùng.
Mới đây nhất, hoạt động đẩy mạnh chiến lược “địa phương hóa” vừa được triển khai: J&T Express vinh dự và tự hào trở thành nhà vận chuyển chính thức, hỗ trợ vận chuyển sản phẩm tham gia Triển lãm “Thiết kế thủ công sáng tạo” thuộc khuôn khổ sự kiện Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Triển lãm “Thiết kế thủ công sáng tạo” quy tụ 17 cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà thiết kế trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế với những sản phẩm mang tính ứng dụng, sáng tạo cao, dựa trên sản phẩm nghề truyền thống.
Các sản phẩm tham gia triển lãm đa số là hàng độc bản và mang giá trị nghệ thuật sáng tạo cao. Có thể kể đến là nghệ thuật tăm tre, gốm sứ,.. đòi hỏi phải thật tâm huyết và thấu hiểu giá trị tác phẩm mới có thể vận chuyển an toàn.
Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long - Nhà sáng lập BOARC, một trong những đơn vị tham gia triển lãm chia sẻ: “ Tôi đã từng triển lãm ở rất nhiều nơi và nhận thấy rằng việc vận chuyển tác phẩm triển lãm, quan trọng nằm ở thái độ. Bạn trân trọng tác phẩm của tôi, tôi tin tưởng dịch vụ của bạn. Chỉ khi một người hiểu và biết trân trọng công sức của người khác, thì mới làm tốt và thấu đáo. Tôi có lời khen dành cho J&T Express vì đã vận chuyển rất chuyên nghiệp”